top of page

Hướng dẫn tổ chức thôi nôi cho bé tại nhà


Tổ chức tiệc thôi nôi cho bé rất quan trọng vì cả đời mỗi con người chỉ có một lần thôi nên ba mẹ phải đọc kỹ hướng dẫn của Con Ơi để có được những quyết định đúng nhất Những cách tổ chức thôi nôi cho bé tại nhà. Tại sao lễ thôi nôi của bé phải được thực hiện một cách long trọng nhất?


Tiệc thôi nôi là gì?

Là phong tục của người Việt Nam. Được tổ chức khi bé yêu tròn 12 tháng. Đây được coi là bữa tiệc sinh nhật, những có điều khác so với các tiệc sinh nhật thông thường. Đó là khi tổ chức lễ thôi nôi thì bố mẹ sẽ cần chuẩn bị một mâm cúng. Tùy theo mỗi vùng mà tập tục cúng và làm lễ là khác nhau. Theo phong tục truyền thống, ngày lễ thôi nôi của bé sẽ được tổ chức vào ngày sinh nhật đầu tiên sau khi bé ra đời. Tiệc thôi nôi được tổ chức vào ngày sinh âm lịch và căn cứ theo giới tính của bé. Theo quy luật đó là “trai kém 2 gái kém 1”. Ý nghĩa là: lễ thôi nôi được tổ chức sẽ theo âm lịch của bé trai lùi xuống 2 ngày, và theo âm lịch của bé gái lùi xuống 1 ngày. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ, nhất là những người mới có con lần đầu vẫn luôn băn khoăn không biết phải tổ chức một lễ thôi nôi long trọng, đầy đủ như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa đến cho bạn đọc tầm quan trọng của việc tổ chức thôi nôi cho bé, cách thức thực hiện một buổi tiệc thôi nôi.



Cách tổ chức thôi nôi cho bé tại nhà


Để thực hiện một bữa tiệc thôi nôi tại nhà hoàn hảo, đầu tiên bạn nên học hỏi, tham khảo những kinh nghiệm tổ chức những nghi lễ cúng thôi nôi cho bé để tránh xảy ra những sai sót không đáng có. Sau nghi lễ cúng thôi nôi là một buổi tiệc với những món đồ trang trí phù hợp với trẻ cùng những trò chơi kích thích trẻ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng có thể mời những bạn bè của mình đến để cùng chung vui.


1/ Lập kế hoạch tổ chức tiệc thôi nôi cho bé

Bạn cần lên một kế hoạch rõ ràng về tiệc thôi nôi cho bé, chẳng hạn như: tổ chức ở đâu, thực đơn như thế nào, mời khoảng bao nhiêu khách… Tốt nhất nên viết ra để tránh nhầm lẫn cũng như thiếu sót.

2/ Tiệc thôi nôi cho bé ở đâu?

Một bữa tiệc thôi nôi thường được tổ chức tại nhà vì chúng ta có những nghi lễ truyền thống, tuy nhiên hiện nay cũng có khá nhiều gia đình tổ chức tiệc thôi nôi tại nhà hàng… Dù tổ chức ở đâu cũng nên chọn một không gian phù hợp và thuận tiện.

3/ Lên danh sách khách mời tới tiệc thôi nôi của bé

Bạn cần phải cân nhắc về số lượng khách mời thật cẩn thận. Làm tiệc thôi nôi cho bé ở không gian nào, lớn hay nhỏ, chứa được bao nhiêu khách, có nhiều trẻ tham gia hay không… cần có kế hoạch thật chi tiết từ trước.


4/ Chuẩn bị thực đơn món ăn cho các vị khách


Một thực đơn các món ăn là thứ không thể thiếu cho các bữa tiệc. Bạn lên tự nên cho mình một thực đơn các món ăn bao gồm cả những món ăn khai vị, món ăn tráng miệng và đặc biệt với những món ăn chính thì bạn cần lên chi tiết nhất để cho bữa tiệc được hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó cũng không quên bổ sung hoa quả, bánh kẹo… chúng sẽ làm cho không gian thêm vui vẻ.


5/ Trang trí không gian tiệc thôi nôi

Dù là tiệc thôi nôi cho bé trai hay tiệc thôi nôi cho bé gái thì khâu tổ chức cũng đặc biệt quan trọng. Hãy trang trí không gian thật lung linh và ấn tượng mẹ nhé. Bạn có thể tự trang trí hoặc thuê tùy thuộc vào điều kiện của bạn.

Chụp ảnh thôi nôi cho bé để trang trí buổi tiệc cũng là 1 ý tưởng tuyệt vời để gây ấn tượng với quan khách. Chụp ảnh sinh nhật cho bé 1 tuổi để lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu đầy ý nghĩa trong giai đoạn phát triển đầu đời của bé. Vì thế bố mẹ có thể tham khảo thêm một số concept chụp ảnh cho bé trang trí thôi nôi tại Con Ơi Studido để buổi tiệc thêm hoàn mỹ nhé!


5/ Chuẩn bị mân cúng cho lễ thôi nôi

Tùy theo văn hóa vùng miền, đồ cúng lễ thôi nôi cho con trai hay con gái có thể gồm cả 3 mâm:

  1. Mâm cúng Thần tài – Thổ địa

  2. Mâm cúng Ông Táo

  3. Mâm cúng 12 Mụ Bà và Đức Ông

Danh sách những món phổ biến và cần thiết trong các mâm cúng chắc hẳn không thể thiếu trái cây, xôi, chè. Tìm hiểu chi tiết, bạn có thể chuẩn bị theo danh sách các món dưới đây cho mỗi loại mâm cúng.

Mâm cúng Ông Thần Tài, Thổ Địa & Ông Táo

  • 1 đĩa trái cây ngũ quả nhiều màu sắc

  • 1 chén chè đậu xanh

  • 1 đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc

  • 1 bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm hoặc cua; đặc biệt với cua, tuyệt đối không chọn con sứt mẻ, gãy càng. Mọi thứ trên mâm cúng cần phải chỉn chu, tươm tất.

  • 3 ly nước, hoa, hương để thắp.


Mâm cúng để cúng 12 Bà Mụ và 3 Đức Ông

  • 1 con gà luộc nguyên con, đầy đủ các bộ phận. Lưu ý đặt gà lên đĩa với thế đàng hoàng, đầu ngẩng cao.

  • 1 đĩa trái cây

  • 12 đĩa xôi nhỏ kèm 1 đĩa xôi lớn

  • 12 chén chè, 12 chén cháo

  • Nước hoặc rượu trắng, hoa và hương để thắp

  • Bộ giấy tiền cúng thôi nôi; chuẩn bị thêm chén, đũa, muỗng, đặc biệt nên có 1 đôi đũa hoa bởi theo quan niệm dân gian, Bà Mụ thích dùng đũa này.



Khi đã chuẩn bị xong 2 loại mâm cúng như trên thì cha mẹ nên cầm tờ giấy in sẵn nội dung về bài khấn để đọc trong lúc khấn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

  • Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

  • Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

  • Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

  • Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

6/ Chuẩn bị các dụng các dụng cụ để bé lựa chọn để đoán nghề nghiệp tương lai


Sau khi cúng thôi nôi xong, ba mẹ sẽ bày một mâm gồm đồ chơi cho bé và những vật dụng để cho bé “bốc”. Nhiều người tin rằng, sự lựa chọn của bé sẽ “hé mở” phần nào nghề nghiệp trong tương lai. Nếu như trước đây, mâm đồ cho bé bốc chỉ đơn giản với những thứ như: Xôi, bút viết, tập, gương, lược, kéo, đất; hiện nay, mâm bốc đã đa dạng hơn với nhiều món ra dáng “công nghệ” hiện đại: Máy tính, laptop, điện thoại…, bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ ra cho một ngành nghề nào đó.


Chắc chắn, một sự chuẩn bị chi tiết sẽ làm cho buổi tiệc diễn ra thành công hơn. Giờ thì mẹ đã biết cách tổ chức một bữa tiệc thôi nôi cho bé từ A – Z rồi phải không nào? Thôi nôi là ngày chỉ có một lần trong cuộc đời của bé hãy dành sự chuẩn bị tốt nhất trong ngày đặc biệt này cho bé nhé.


bottom of page